Khám phá hương vị độc đáo của đặc sản Sá Sùng tại Cam Ranh

Sá sùng là một trong những loại hải sản đặc biệt và khá quý hiếm ở Việt Nam. Nguyên nhân là vì những món ăn về sá sùng rất ngon miệng, lại có nhiều dinh dưỡng.

SÁ SÙNG – ĐẶC SẢN VÙNG BIỂN KHÁNH HOÀ

Ngoài tên gọi là sá sùng, thì nhiều nơi còn biết đến với tên gọi như sâu đất, giun biển, bi bi, địa sâm. Sá sùng là loài thủy sản tầng đáy có thể giúp cải thiện môi trường ao nuôi.

Sá sùng có nhiều ở vùng biển Quảng Ninh và (Nha Trang) tỉnh Khánh Hòa được xem là một món hải sản quý với nhiều công dụng trong ẩm thực và y học. Theo Đông y sá sùng còn như một vị thuốc quý, với công dụng làm giảm chứng tâm hàn, bồi bổ dương khí, thanh mát cơ thể.

Sá sùng được khai thác tự nhiên ở các bãi triều ven các đảo. Các bãi triều này có địa hình phẳng, rộng, nghiêng thoải về phía biển . Ngoài đặc điểm của một bãi triều thấp ven biển, các bãi triều này còn được bao quanh bởi các dãy núi trên đảo hay cấu tạo kiểu dạng bãi triều trong các vụng. Kiểu địa hình đặc biệt bao quanh này đã tạo cho các bãi triều có điều kiện khá yên tĩnh về sóng gió, thuận lợi cho sá sùng sinh sống và phát triển.

Nếu có dịp ghé qua Nha Trang tỉnh Khánh Hòa bạn đừng quên thưởng thức món đặc sản sá sùng nhé. Và nếu bạn chọn hình thức du lịch homestay để ở cùng người dân và cùng trải ghiệm cảm giác đi bắt sá sùng như thế nào sao không thử một lần đến với Cam Lâm Khánh Hòa nhỉ?

MÙA THU HOẠCH SÁ SÙNG:

Mùa khai thác chính từ tháng 2 đến tháng 10, tập trung từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm. 

Người ta thường đi bắt sá sùng vào sáng sớm, theo những ổ đất mà chúng để lại trên mặt biển sau khi ngoi lên kiếm ăn mỗi đêm. Thấy dấu vết sá sùng, chỉ cần xúc sâu vào lớp cát sẽ “tóm” ngay được chúng bên dưới.

CÁCH THU HOẠCH SÁ SÙNG:

Tiến hành đào hang/lỗ sá sùng bằng chiếc mai có lưỡi bằng thép, cán bằng gỗ lim. Lưỡi mai dài khoảng 25cm, toàn bộ chiều dài từ cán đến lưỡi dài khoảng 1,6m. Lựa chọn sá sùng bằng tay và chỉ khai thác sá sùng có kích thước từ 6cm trở lên.

Sá sùng sau khi khai thác từ biển sẽ được đem đi rửa thật sạch để loại bỏ bùn cát, bụi bẩn. Ở bước này, người thực hiện phải hết sức nhẹ nhàng để sá sùng không bị vỡ ra.

Thu hoạch sá sùng dưới cát

TÁC DỤNG CỦA SÁ SÙNG

Ngày trước, sá sùng cũng vinh dự được góp mặt trong danh sách những món ăn dành cho vua chúa. Đến ngày nay, nó lại góp mặt trong danh sách các món ăn tại những nhà hàng, khách sạn vì sự bổ dưỡng và thơm ngon hơn rất nhiều loại hải sản khác.

Theo Đông Y, sá sùng có vị mặn, tính mát, có tác dụng bổ dương khí, thanh nhiệt. Đặc biệt sá sùng cũng được ngư dân quanh đó dùng làm thuốc bổ. Họ thường dùng dưới dạng các món ăn như nấu canh, nấu cháo hay những món ăn trong gia đình.

Dưới đây là những phương thuốc tiêu biểu trị các chứng bệnh của sá sùng:

  • Chữa yếu sinh lý, liệt dương: Theo kinh nghiệm dân gian, sá sùng đem phơi khô hoặc nướng giòn, xay thành bột mịn, uống với liều từ 6 – 10 g một lần, ngày 3 lần, uống cùng rượu hoặc nước ấm có tác dụng bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực.
  • Trị chứng triều nhiệt, đổ mồ hôi trộm, hay sốt về chiều.
  • Trị chứng hen suyễn, ho có đờm cho cả trẻ em và người lớn.
  • Trị răng lợi sưng đau.
  • Trị chứng còi xương cho bé, giúp bé phát triển toàn diện.

CHẾ BIẾN SÁ SÙNG

Chế biến sá sùng rất công phu, phải rạch dọc theo thân, lộn nó ra để chà xát thật kỹ với muối cho ruột hết cát và hết mùi tanh. Sá sùng phải rửa nhiều lần, ngay dưới vòi nước mạnh, đến khi có màu trắng ngà mới là sạch.

Sá sùng ăn nhiều món nhưng món ăn ngon nhất vẫn là sá sùng nướng muối ớt. Thịt dai càng nhai càng ngọt thịt. Ngày xưa, sá sùng thường được dùng để nấu nước dùng, nước lèo cho bún, miến, phở. Có sá sùng thì chẳng cần dùng đến hạt mỳ chính.

Sá sùng nướng vừa giòn, vừa ngọt, lại hơi dai dai. Ăn sá sùng rang mà kết hợp cùng với một cốc bia thì tuyệt cú mèo. Nếu bạn không ăn hết, có thể bảo quản sá sùng trong túi kín buộc chặt để nó không bị hà hơi, làm vậy có thể giúp sá sùng giữ được độ giòn và để được trong vài ngày. Sá sùng khô rang có thể chấm muối hoặc vắt chanh cũng cực kỳ tuyệt vời các bạn nhé. Đây cũng là món ăn rất hợp gu dành cho các đấng mày râu đấy nhé.

Ngoài ra, bạn có thể dùng sá sùng để nấu nước phở: Bạn chỉ cần rang sá sùng khô lên và cho chúng vào túi để giũ sạch phần cháy sau đó cho vào nồi nước dùng đang sôi để làm để làm nồi nước trở nên ngọt và đậm đà hơn, trong hơn và hấp dẫn hơn. Chỉ tầm 4 – 5 con sá sùng cho vào nồi nước phở cũng bằng cả một túi mì chính, bột nêm. Nói vậy đủ để biết sá sùng thơm ngon đến mức độ nào.

Với nam giới gặp phải chứng liệt dương thì sá sùng ngâm rượu có lẽ không còn là món xa lạ gì. Sá sùng sau khi làm sạch, cắt bỏ hết phần vòi thì đem rang chín lên rồi ngâm với rượu trong bình kín. Rượu ngâm sá sùng có thể uống sau 60 – 70 ngày.

Ngoài ra, sá sùng tươi dùng để làm một số món xào chua ngọt, xào cần cũng rất ngon và dễ làm…

Sá sùng nấu cháo
Sá sùng sào cần

BẢNG GIÁ MUA SÁ SÙNG TƯƠI VÀ KHÔ

  1. Sá sùng tươi: 450.000 đ/kg
  2. Sá sùng khô: 2 bịch 500gram giá: 1.900.000 đ/ kg. Loại VIP nhất 1kg giá 2.300.000 đ.
LIÊN HỆ: 0378-091-240 (ZALO)

– Quy Cách: Sá Sùng tươi được làm sạch,phơi khô, đóng gói 500g sau đó hút chân không để dễ bảo quản và vận chuyển đi trong nước và nước ngoài hoặc bán tươi cho khách
 – Bảo Quản: Để nơi khô ráo, thoáng mát, hoặc bỏ tủ đông, tránh nơi ẩm ướt.
 – Giao Hàng: toàn quốc.
 – Thanh Toán: Nhận hàng, kiểm tra hàng đúng chất lượng rồi mới thanh toán.

Sá Sùng Tươi
Sá sùng khô

BẢO QUẢN SÁ SÙNG NHƯ THẾ NÀO

Để bảo quản sá sùng sấy khô được lâu hơn, bạn nên dùng túi nilon hoặc túi hút chân không để đựng, sau đó cột chặt lại và để vào ngăn đông tủ lạnh.

Trên đây là một số chia sẻ kinh nghiệm mua và chế biến sá sùng khô. Xin mời các bạn cùng tham khảo và áp dụng để có những con sá sùng khô chất lượng, giúp món ăn của bạn thêm hương vị và bổ dưỡng nhé.

Nguồn: chamkhanhhoa

0 Nhận xét